Posted by : Unknown Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Chia sẻ kinh nghiệm ĐỘ BI NỒI HAYATE
Chào các bác đang hoặc có ý định sử dụng xe Hayate!
Dưới đây tui xin chia sẻ kinh nghiệm độ bi Hayate để mọi người tham khảo nhé:
Tình trạng ban đầu:
- Xe zin toàn bộ (Ha đời đầu)
- Counter meter lúc chưa nâng cấp: ~ 35,000km
- Đánh giá chung: depa gào to, hao xăng (33Km/L nội thành SG)
Khi đi bảo dưỡng, được anh KTV ở trạm BH "dụ dổ" dán bố nên tui đã đồng ý dán bố lại, tuy nhiên chạy được 5,000Km thì bố hết bắt nồi.
Bố zin và chuông zin
Quá trình nâng cấp
Đầu tiên tui thay dây curoa + chuông + bố nồi + bi nồi (mua trong hãng toàn bộ).
Tui chọn bố 3 càng của Ha SS vì được mách là bố không có cước (Đã kiểm chứng sau 10,000Km: chuông không xước như cái bố zin theo xe. Mặt khác, bố cứng hơn loại cũ: chạy được 7,000Km mà bố mới mòn đều mặt tiếp xúc với chuông)

Tình trạng sau khi thay 4 món trên: depa vẫn gào to, nước đề có cải thiện, tuy nhiên không đỡ hao xăng chút nào.

Tui bắt đầu lên mạng tìm hiểu cơ chế truyền động xe tay ga, từ đó mới phát sinh những ý tưởng "điên rồ" mà các bác sắp đọc dưới đây...

Bước 1: thay lò xo bố 3 càng nhẹ hơn
Tui nhận định: Gào to là do bố bắt nồi chậm, tua máy cao bố mới bung ra bắt vào chuông nồi, dẫn đến nghe tiếng máy gào lúc depa. Thế là tui mang xe ra tiệm quen nhờ thay 03 lò xo bố 3 càng nhẹ hơn (3 cái lò xo nhỏ). Đầu tiên thay lò xo 12Kg (có lẽ độ cứng 12Kg/m??) và chạy thử, thấy chưa như ý nên thay cái lò xo 10Kg.
Cảm giác chạy xe sau khi thay lò xo: bố bắt nồi sớm hơn, máy hết gào thét... nhưng depa không vọt. Nguyên nhân: bố bắt nồi ở tua máy thấp nên không đủ lực kéo (từ chuyên môn gọi là momen xoắn gì đó). Tui chạy 1 thời gian thấy khó chịu quá, thế là lại mày mò nghiên cứu trên mạng và xử lý tiếp. (Bỏ qua bước nghiên cứu nhé)

lò xo bố 3 càng

Bước 2: thay bi nồi nhẹ hơn
Tui mang ra tiệm định nhờ cậu thợ quen móc bi (mài lõi hợp kim bên trong làm cho bị nhẹ hơn). Cậu thợ cho viên bi zin lên cân tiểu ly điện tử thì con số hiện lên 13g tròn. Cậu thợ đề nghị "Hay là anh thử xài bi SH 12.5g đi, cùng kích cỡ với bi zin Ha". Tui gật đầu đồng ý thay luôn (Mua bi tròn Dr. Puley - khoảng 140K, lâu quá không nhớ rỏ giá tiền). Quả thật, sau khi thay bi 12.5g xe depa thật êm ái - mặc dù tua máy cao hơn chút đỉnh so với [bi 13g + lò xo 10Kg] nhưng rất dể chịu chứ không gào thét như lúc để zin toàn bộ.

Tui để như thế chạy được tầm 5,000Km. Vẫn cảm thấy nước đề chưa "đã", thế là lại ra tiệm thay bộ bi Bando 12.2g. Để vậy đi đến hôm nay gần 5,000Km nữa. Bây giờ tui đã hài lòng với những thay đổi cho xe của mình.

Nhận thấy kết quả thật khả quan, tui tự tin làm nốt cho chiếc xe của gấu nhà. Chỉ khác là lần này thì dùng lò xo Airblade 110 (anh thợ bảo tương đương 10Kg), bố 3 càng Spacy125, chuông Ha Thái. Cảm giác chạy xe cũng tương tự chiếc kia, thậm chí có cảm giá bố Spacy "bắt" hơn bố Ha SS nữa, có lẽ bố mềm hơn.
Chiếc thứ 2 này tui mới làm cách đây 2 tuần.

Bố zin và chuông zin

Lựa chọn cuối cùng: Bi nồi 12.2g, lò xo 10Kg
Cảm giác khi chạy xe hiện nay:
- Khi depa máy không bị gào nhiều như xe zin, depa vọt mạnh, leo dốc rất khỏe. Khi kẹt xe chỉ cần nhích ga nhè nhẹ là xe có thể chạy rề rề 5Km/h.
- Xăng tiêu thụ nội thành: 38Km/L 
Buổi chiều thì ngược lại, tuy nhiên xe cộ có phần đông đúc hơn buổi sáng, tốc độ tối đa chỉ đươc 25-30Km/h, lại thường xuyên kẹt xe.
Tùy theo sở thích mà các bác chọn bi 12.5g hoặc 12.2g. Lò xo bố 3 càng có thể dùng của Airblade110.
Tuy nhiên, khuyên không nên dán bố nồi mà nên mua bố zin. Vì bố dán chỉ chạy được 1 thời gian đã bị chai.

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Sơn Xe Honda Sh - Skyblue - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -